วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

ตอนที่ 8_เรื่องไซ มา นัส อะไรกันเนี่ย



หนูจาไม : สวัสดีค่ะ พี่พรีม (พี่พรีม เป็นเพื่อนบ้านหนูจาไม อาชีพหลักเป็นหมอ อาชีพรองเป็นหมอดู) ดูอะไรอยู่หรือคะ 
พี่พรีม : สวัสดีครับหนูจาไม พี่กำลังดูรูปในข้อความไลน์ที่เพื่อนพี่ส่งมาให้ดู มันให้พี่เดาว่า พรุ่งมันจะสอนนักศึกษาแพทย์เรื่องอะไร  (ปล. เพื่อนพี่พรีมเป็นหมอ ชื่อ สาระ เป็นอาจารย์แพทย์อยู่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง) 

หนูจาไม : หนูช่วยเดาไหมคะ หนูว่าต้องสอนเรื่อง ท้องเสียจากการเดินทาง เปล่าค่ะ เพราะมีคำว่า การ journey คำว่า Journey อ่านว่า กดที่นี่เพื่อฟังเสียงคำสะกดค่ะ   แปลว่า การเดินทาง การท่องเที่ยว
พี่พรีม : 555 พี่ก็ไม่รู้ งั้น เรามาดูคำใบ้ต่อไปดีกว่านะ 
พี่พรีม :  เพื่อนพี่มันใบ้ ว่าโรคที่จะสอนมีสาเหตุ ดังต่อไปนี้
คำว่า swimming 
                  
                      allergy

                           
  common cold

                                                bacteria

                                                              virus

                                                                          dental caries

                                                                                               Nasal polyps 
                                                                                                                  
                                                                                                           Pollution
                                                                                                                 
                                                                                                                           smoke

หนูจาไม : อะไรกันอ่ะค่ะ ภาษาอังกฤษเต็มไปหมด หนูมึนตึ้บ 
พี่พรีม : 555 พี่ก็มึน  
หนูจาไม : พี่พรีมจะมึนได้ไงคะ เป็นหมอก็ต้องรู้เรื่องดีกว่าหนูซิคะ 
พี่พรีม :  พี่ล้อเล่น งั้น เรามาแปลทีจะคำกันเลยนะครับ 
คำแรก swimming เป็นว่า ว่ายน้ำ
คำที่ 2  allergy แปลว่า โรคภูมิแพ้ 
คำที่ 3  common cold แปลว่า โรคไข้หวัด
คำที่ 4  bacteria แปลว่า เชื้อแบคทีเรีย
คำที่ 5  virus แปลว่า เชื้อไวรัส
คำที่ 6  dental caries แปลว่า ฟันผุ
คำที่ 7  Nasal polyp แปลว่า ติ่งเนื้อที่โพรงจมูก หรือ ริดสีดวงจมูก 
คำที่ 8  Pollution แปลว่า มลพิษ
คำที่ 9  Smoke แปลว่า บุหรี่ 
หนูจาไม : อูว์ ยิ่งงงไปใหญ่ หนูเริ่มเครียดละค่ะ
พี่พรีม : เครียดหรอหนูจาไม คำว่า  "เครียด" ก็เป็นคำใบ้หนึ่งด้วยนะ 
งั้น.....เรามาดูคำใบ้ ต่อ ๆ ไป กันนะ มันบอกว่า โรคนี้รักษาด้วย 
1.Decongestant  อ่านว่า ดี คอน เจส แทนท์  แปลว่า ยาแก้คัดจมูก เช่น pseudoephedrine, phenylephrine 
2.Antibiotic อ่านว่า แอน ตี้ ไบ โอ ติค แปลว่า ยาปฏิชีวนะ เช่น amoxycillin , amoxy- clavulanic acid, cefuroxime, cefdinir, levofloxacin ,clindamycin ให้ใช้ตัวใดตัวหนึ่ง ระยะเวลารักษา ประมาณ 7-10 วัน
3.Topical vasoconstrictor อ่านว่า ท็อป ปี คอล วาโซคอนสติคเตอร์ แปลว่ายาที่มีผลให้หลอดเลือดหดตัวเฉพาะที่ ช่วยลดอาการคัดจมูก เช่น  oxymetazoline  hydrochloride 

4.Saline irrigate คือ การสวนล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ
5.Mucolytic agents คือ ยาละลายเสมหะ เช่น bromhexine, ambroxol 
พี่พรีม :  ใบ้มาถึงขนาดนี้พี่รู้แล้วล่ะ ว่าคือ โรคอะไร 
หนูจาไม : โรคอะไรหรือคะ 
พี่พรีม : ก็โรคทรัพย์จางไง เห็นไหมว่า เป็นโรคนี้ที ต้องใช้ยาตั้งหลายชนิด สงสัยกระเป๋าตังค์ฉีกหมดตัวแน่เลย 555 
หนูจาไม : 555 ไม่ขำอ่ะค่ะ สรุปว่าโรคอะไรอ่ะค่ะ 
พี่พรีม : ก็โรครูปข้างบนไง จาไม ลองเดาซิว่า รูปข้างคนคือ ใคร 
หนูจาไม : เค้า ชื่อ ไซ กังนัมสไตล์ เปล่าคะ 
พี่พรีม : ใช่ละจร้า
หนูจาไม : แล้วเกี่ยวอะไรอ่ะคะ 
พี่พรีม : แล้วเค้าพูดว่าอะไรล่ะ ไหนลองแปล ภาษาอังกฤษให้ฟังหน่อยซิ 
หนูจาไม : ได้เลยค่ะ พอดีหนูไปอยู่อังกฤษมา 1 เดือน ความรู้ด้านภาษาแน่นเปี๊ยะ จนเนื้อแตก เดี๋ยวหนูแปลให้ฟังนะคะ Please, you manage your time for journey with me at weekend แปลว่า "ขอความกรุณา คุณ เคลียร์หรือจัดการกับเวลา สำหรับการท่องเที่ยวกับผมในสุดสัปดาห์นี้ด้วย" ใช่ป่ะคะ
พี่พรีม : พี่ก็ไม่ใช่เด็กอินเตอร์แนท ซะด้วยซิ ก็ประมาณนั้นแหละครับ
หนูจาไม : 555 หนูก็ไม่ได้ไปอยู่อังกฤษมา 1 เดือนหรอกค่ะ หนูก็เดา ๆ เอาอ่ะค่ะ อิ อิ
หนูจาไม : แล้วประโยคนี้มันเกี่ยวอะไรกับโรคที่พี่หมอสาระจะสอนเด็กนักศึกษาแพทย์ด้วยอ่ะคะ
พี่พรีม : อ้าว.....ประโยคข้างบนเป็น การนัดหมาย ใช่ป่ะ นัดหมาย เท่ากับ นัด แล้ว "นัด"ก็เท่ากับ "นัส"
แล้ว "ไซ" บวกกับ "นัส " รวมกันเป็นอะไรละครับ
หนูจาไม : อ๋อ รวมกันเป็น "นัสไซ: ไงคะ เอ้ย....ไม่ใช่ซิ ต้องเป็น "ไซนัส" อ๋อ.... ไซนัส (sinus) นี่เอง 
แหะ ทำเหมือนจะรู้ แต่ไม่รู้อ่ะค่ะ แล้วไซนัส มันเป็นไงอ่ะคะ
พี่พรีม : ไซนัส เป็นโพรงอากาศในกระดูกใบหน้า บริเวณรอบ ๆ จมูก(มี 4 ตำแหน่ง คือ โหนกแก้ม หัวตา 2 ข้าง หัวคิ้ว 2 ข้าง และในกระโหลกใกล้ฐานสมอง) ซึ่งโพรงอากาศเหล่านี้มีทางเชื่อมต่อกับโพรงจมูก ซึ่งปกติทางเชื่อมต่อนี้จะโล่งและน้ำมูกที่มีการสร้างในไซนัสก็สามารถไหลระบายสู่โพรงจมูกได้ แต่หากทางเชื่อมต่อนี้อุดตัน น้ำมูกไม่สามารถไหลระบายออกจากโพรงไซนัสได้ทำให้เรามีการปวดบริเวณหน้าผาก หัวคิ้ว ระหว่างตาหรือแก้มได้ และหากมีการติดเชื้อพวกแบคทีเรีย จะทำให้มีน้ำมูกเหลืองหรือเขียว ได้ พี่สรุปเลยละกัน สรุปว่าเพื่อนพี่เค้า จะสอนเรื่อง ไซนัสอักเสบ (sinusitis) ครับ 
หนูจาไม : แล้วเจ้าไซนัสอักเสบ มันมีอาการยังไงอ่ะคะ 
พี่พรีม : ก็จะมีอาการปวดแก้ม หัว ปวดกรามบน เหมือนกับที่พี่อธิบายด้านบนไง ไอ มีน้ำมูกไหลลงคอ รู้สีกหายใจมีกลิ่นเหม็น การรับรู้กลิ่นลดลง  คัดจมูก ปวดหู หูอื้อ ได้ด้วยนะ 
หนูจาไม : แล้วว่ายน้ำ มันเป็นสาเหตุได้ไงอ่ะคะ 
พี่พรีม : ถ้าว่ายในสระน้ำที่มีคลอรีน มันจะทำให้เกิดการระคายเคืองที่เยื่อบุจมูกและโพรงไซนัสได้ เค้าว่ามันเป็นสาเหตุหนึ่งจ้า
หนูจาไม : แล้วยาละลายเสมหะ มันเกี่ยวอะไรด้วยอ่ะคะ 
พี่พรีม : เค้าว่ายาละลายเสมหะช่วยทำให้การหลั่งเมือก(น้ำมูก)ลดลง และช่วยละลายมูกหนองให้ไหลออกมาได้ง่ายครับ 
หนูจาไม : นอกจากยาแก้คัดจมูกแล้ว หนูสามารถกินยาลดน้ำมูก แก้แพ้ด้วยได้ไหมคะ เพราะเห็นว่า ภูมิแพ้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไซนัสอักเสบได้นี่คะ 
พี่พรีม : ได้ครับ  แต่ต้องเป็นไซนัสที่มีสาเหตุจากภูมิแพ้นะ เพราะโดยทั่วไป ไม่แนะนำให้ใช้เพราะมันจะทำให้น้ำมูกข้นเหนียว ทำให้น้ำมูกระบายออกจากโพรงไซนัสได้ไม่ดี  แต่หากจะใช้ก็ควรใช้ยาแก้แพ้ antihistamine ที่เป็น second  หรือ third generations เช่น loratadine, cetirizine, fexofenadine เป็นต้นครับ 
หนูจาไม : แล้วเจ้าขวดยาพ่นจมูกด้านบน หนูสามารถใช้ได้ตลอดเลยไหมคะ สมมุติหนูเป็นมีอาการของโรค 20 วัน หนูสามารถใช้พ่นได้ 20 วันเลยไหมคะ 
พี่พรีม : ไม่แนะนำให้ใช้นานเกิด 5 วันครับ เพราะยิ่งใช้นาน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการกลับมาคัดจมูกได้อีก และทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบได้ครับ
หนูจาไม : แล้วหนูจะล้างจมูกยังไงอ่ะคะ หนูล้างไม่เป็น
พี่พรีม : เยอะนะเรา พี่ขี้เกียจอธิบายละ ไปดูวิดีโอกันเลยครับ




พี่พรีม : โอเค  นี่ก็เย็นแล้ว เดี๋ยวพี่จะพากลับบ้านนะ เดี๋ยวคุณแม่เป็นห่วง 
หนูจาไม : ค่ะ หนูง่วงแล้วคะ ว่าจะกลับไป อิส สะ หละ เอล ซะหน่อย 
                  *** และแล้วทั้งพรีมและหนูจาไม ก็เดินจูงมือกลับบ้านกันไป.....The end ***
ปล. พี่พรีมบอกว่า หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่
1.doctor.or.th
2.emedicine.medscape.com
3.uptodate.com
4.haamor.com
5.si,mahidol.ac.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น