วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ตอนที่ 15 _Carpal tunnel syndromes โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ


หนูจำไม : มันคืออะไรอ่ะคะ (What's this ?) พี่พรีม
พี่พรีม : มัน (Potato) คือ พืชหัวชนิดหนึ่ง  เรามักใช้รากที่มีการสะสมแป้งกินเป็นอาหาร 
หนูจำไม : แหม่ พี่พรีม ท่าทางจะชอบคำพังเพยที่ว่า " ไปไหนมา สามวา สองศอก " 555
พี่พรีม : 555 ไม่กวนละจ้า  รูปนี้แสดงถึงช่อง carpal tunnel 

หนูจำไม : แล้วพี่พรีม เอารูปนี้มาทำอะไรอ่ะค่ะ
พี่พรีม : อ๋อ.... พี่จะเอาไปสอนนักศึกษา
หนูจำไม :สอนเรื่องอะไรอ่ะค่ะ
พี่พรีม : สอนเรื่อง  Carpal tunnel syndromes
หนูจำไม : มันคือ อะไรหรือคะ
พี่พรีม : แล้วจะบอกให้ฟังว่ามันคืออะไร ตั้งใจฟัง ห้ามหลับนะ  พี่ขี้เกียจเห็นหนูจำไม น้ำลายไหลย้อยเวลาหลับ
หนูจำไม : 555 
พี่พรีม : ช่อง carpal tunnel เป็นช่องที่มีกระดูก carpal , เส้นเอ็น (tendon) และเส้นประสาท median nerve ทอดผ่าน ซึ่งหากช่อง carpal tunnel แคบลง จะทำให้เส้นประสาท median nerve  เกิดการอักเสบ
หนูจำไม : แล้วอะไรเป็นสาเหตุให้เจ้าช่อง carpal tunnel แคบ หรือ narrow ละคะ
พี่พรีม : อือหือ....แนโร่ว ( narrow) ?
พี่พรีม :
สาเหตุ เช่น
กระดูกข้อมือหัก
ภาวะอ้วน
ตั้งครรภ์
Hypothyroid ภาวะไทรอยด์ต่ำ
DM เบาหวาน
RA โรครูมาตอยด์
การที่ตำแหน่งของมืออยู่สูงกว่าข้อมือ (wrist)  นาน ๆ เช่น การใช้เม้าท์
ผู้ที่ชอบกระดกข้อมือขึ้นลงบ่อย ๆ eg.ซักผ้า ขุดเจาะ
หนูจำไม : แล้วอาการของโรคนี้เป็นยังไงอ่ะคะ
พี่พรีม : ผู้ป่วยจะมีอาการชา (numbness) ปวด อ่อนแรง ที่นิ้วโป้ง ชี้ กลาง นางครึ่งนิ้ว ยกเว้นนิ้วก้อย  บางครั้งมีอาการที่แขนระหว่างข้อมือถึงศอกด้วย และมักมีอาการเริ่มแรกช่วงกลางคืน
หนูจำไม : แล้วรักษายังไงอ่ะคะ
พี่พรีม : 
1.ประคบร้อน
2.การรำ ขยับข้อมือ เพื่อบรรเทาปวด
3.พักข้อมือระหว่างมีกิจกรรมบ้าง หรือถ้าเป็นไปได้ให้สลับใช้มืออีกข้าง
4.ใช้ wrist splint อย่างน้อย 3 สัปดาห์ ใน"ช่วงกลางคืน"
5.การใช้ยา ยาที่มีการใช้ก็เช่น ยากลุ่ม NSAIDs* เช่น diclofenac และอีกมากมาย ซึ่งหากใช้ไม่ได้ผลอาจต้องใช้ steroid ฉีด หรืออาจมีการใช้ยาแก้ปวดปลายประสาท (neuropathic pain) เช่น Gabapentin* หรือ ยาขับปัสสาวะกรณีบวม (Diuretic )*
6.ผ่าตัด
แล้วเจ้า wrist splint มันก็หน้าตาเป็นยังงี้จ๊ะ


พี่พรีม : เรื่องมันก็เป็นยังงี้ละจ๊ะ หายสงสัยหรือยัง ถ้าไม่มั่นใจว่าพี่สอนถูกไหม ไปอ่านเองที่ตำราด้านล่างเลยจ้า ^ ^
หนูจำไม : เยอะอ่ะ ขี้เกียจอ่าน เป็นภาษาอังกฤษด้วย ฟังพี่พรีมเล่าดีกว่าค่ะ 
พี่พรีม : อย่าเชื่อพี่ทั้งหมด อ่านหรือฟังอะไรต้องมีวิจารณญาณด้วยนะจ๊ะ 
หนูจำไม : ค่ะ งั้น หนูกลับบ้านไปนอน น้ำลายไหลย้อย ก่อนนะคะ แบบว่ามึนหัวอ่ะค่ะ วิชาการมันเยอะไปหน่อย 
พี่พรีม : 555 จ้า ตามสบาย
เอกสารอ้างอิง : 


http://emedicine.medscape.com/article/327330-treatment#d10


http://www.pt.mahidol.ac.th/knowledge/?p=196


http://www.webmd.com/pain-management/carpal-tunnel/carpal-tunnel-syndrome-treatment-overview


http://www.webmd.com/pain-management/carpal-tunnel/carpal-tunnel-syndrome-topic-overview

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น