วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ตอนที่ 5_ช่องคลอดอักเสบ (vaginitis)



หนูจาไม : สวัสดีค่ะ พี่เภสัช พอดีคุณแม่ให้เอาขนมมาฝากค่ะ 
พี่เภสัชกร : หน้าตาขนมน่าทานจังเลยค่ะ คุณแม่ทำเองหรือคะ 
หนูจาไม : ค่ะ เพิ่งทำเสร็จใหม่ ๆ เลยค่ะ 
แล้วก็มีเสียงเท้า เดินเข้ามาภายในร้านยาของพี่เภสัชกร 


ลูกค้าชาวแม้ว : ............., ดิชั้น  ตกเขา ผิดปกติอ่ะค่ะ 
พี่เภสัชกร : เจ็บตรงไหนบ้างคะ มีบวมแดงไหมคะ  ศีรษะกระแทกพื้นไหมคะ แล้วไปโรงพยาบาลหรือยังคะ 
ลูกค้าชาวแม้ว : เอ่อ....ดิชั้น แสบที่น้องน้อยของดิชั้นค่ะ 
พี่เภสัชกร : แล้วน้องเค้าเป็นอะไรมากไหมคะ น้องอายุเท่าไหร่คะ 
ลูกค้าชาวแม้ว : เอ่อ น้องน้อยดิชั้นก็อายุเท่าดิชั้นที่แหละค่ะ 
พี่เภสัชกร : แล้วพามาด้วยไหมคะ 
ลูกค้าชาวแม้ว : ก็อยู่ในตัวดิฉันเนี่ยค่ะ
พี่เภสัชกร : อ๋อ คุณตั้งครรภ์อยู่หรือคะ 
หนูจาไม : หนูจาไม มองดูการสนทนา ของทั้ง 2 คน แล้วจึงพูดออกมาว่า
" พี่แม้วคะ คันมากไหมคะ เป็นตกขาวเนี่ยค่ะ เห็นคุณแม่ก็เคยเป็น คุณแม่่ยังบ่นว่าคัน เลยค่ะ"
พี่เภสัชกร : อ้าว.....เป็นตกขาวหรือคะ เข้าใจผิดอยู่ตั้งนาน นึกว่าคุณตกเขามา ขอโทษทีคะแล้วอาการเป็นอย่างไรคะ 
ลูกค้าชาวแม้ว :  คันที่น้องน้อยค่ะ ปวด แสบเวลาปัสสาวะค่ะ 
พี่เภสัชกร : แล้วลักษณะของตกขาวเป็นอย่างไรคะ สีเป็นอย่างไรคะ มีกลิ่นไหม
ลูกค้าชาวแม้ว : สีคล้ายเต้าหู้ หรือนม ค่ะ และมีผื่นแดงที่ปากช่องคลอดด้วยค่ะ  เรื่องกลิ่นดิฉันก็ไม่ได้กลิ่นนะค่ะ 
พี่เภสัชกร : มีโรคประจำตัวอะไรไหมคะ 
ลูกค้าชาวแม้ว : เป็นเบาหวานค่ะ 
พี่เภสัชกร : ดิฉันจะจ่ายยา ตัวนี้ให้นะคะ  กินครั้งเดียวค่ะ 

พี่เภสัชกร : คุณควรเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศจากด้านหน้าไปด้านหลัง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของอุจจาระที่อาจมีเชื้อโรค เข้าสู่ช่องคลอดค่ะ แล้วไม่ควรสวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ นะคะ ระหว่างที่รักษาด้วยยาและยังไม่หายดีไม่ควรมีเพศสัมพันธ์นะคะ และหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือใส่ผ้าอนามัย หรือกางเกงในเปียกชื้นนะคะ 
หนูจาไม : อู้ว.......คำแนะนำเยอะจังค่ะ เดี๋ยว หนูไปบอกคุณแม่บ้างดีกว่า  (หนูจำไม จับขมับหลับตา เหมือนกำลังบันทึกความรู้เข้าสู่สมองอยู่)
พี่เภสัชกร : จำไปให้หมดนะคะ อย่าลืม ระหว่างเดินทางกลับบ้านนะคะ (พี่เภสัชกร ยิ้มขำ ๆ )
ลูกค้าชาวแม้ว : ขอบคุณค่ะ  
แล้วพี่แม้วก็เดินออกจากร้านไป...
หนูจาไม : แล้วมียาตัวเดียวเองหรือคะ ไม่มียาอื่นเลยหรือคะ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราควรใช้ยาตัวไหนอ่ะค่ะ 
พี่เภสัชกร : ยามีหลายตัวค่ะ แล้วแต่ว่าผู้ป่วยติดเชื้ออะไร 
หนูจาไม : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงค่ะ ว่าผู้ป่วยติดเชื้ออะไร 
พี่เภสัชกร : ถามเยอะจังนะ เจ้าหนูช่างสงสัย เดี๋ยว....พี่เล่าให้ฟังนะ 

-ถ้าผู้ป่วยตกขาวที่มีการติดเชื้อรา ลักษณะจะเหมือนกับที่พี่แม้วของหนูจาไมเมื่อตะกี้ ละจ๊ะ มักพบในหญิงตั้งครรภ์ อยู่ในภาวะร้อนชื้น ภูมิต้านทานต่ำ เช่น ในผู้ป่วยเบาหวาน รับประทานยาสเตียรอยด์ ติดเชื้อ HIV เป็นต้น 

การรักษา : cotrimazole เหน็บช่องคลอด 100 มก. วันละครั้ง 6 วัน หรือ fluconazole 200 มก. ครั้งเดียว หรือ itraconazole 100 มก. วันละ 2 ครั้ง 2 วัน




ตกขาวที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย
-ถ้าผู้ป่วยตกขาวที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ลักษณะจะมีสีเทาขุ่น และมีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันที่ผนังช่องคลอด และกลิ่นคล้ายปลาเน่า แสบเวลาปัสสาวะ จะพบได้ในหญิงที่หมดประจำเดือน คนที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ รับประทานยาปฏิชีวนะบ่อย ๆ เวลานาน สวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ 

การรักษา : ยาทา metronidazole gel 0.75 % 5 กรัม (1 applicator)
หรือ ยาทา clindamycin gel 2% 5 กรัม ก่อนนอน หรือ metronidazole (200) 2.5 เม็ด วันละ  2 ครั้ง หรือ clindamycin (150) 2 เม็ดวันละ 2 ครั้ง 7 วัน

ลักษณะ strawberry  patch ตกขาวที่มีการติดเชื้อโปรโตซัว
-ถ้าผู้ป่วยตกขาวที่มีการติดเชื้อโปรโตซัว ที่ชื่อว่า trichomonas ตกขาวจะมีลักษณะฟองออกเหลือง มีกลิ่น และปริมาณมาก ช่องคลอดบวมแดง มีจุดแดงที่ปากมดลูก ลักษณะเป็น strawberry  patch และพบได้ในหญิงที่สวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ 

การรักษา : metronidazole (200) 2.5 เม็ด วันละ  
2 ครั้ง  7 วัน หรือ 2  กรัม ครั้งเดียว 
แล้วต้องรักษาคู่นอนด้วยนะคะ 

พี่เภสัชกร : เป็นอย่างไรบ้างจ๊ะ สงสัยอะไรไหม
หนูจาไม : แหะ ๆ สงสัยเยอะแยะเลยค่ะ แต่ถ้าคุณแม่มีปัญหาตกขาวอีก หนูจะให้คุณแม่มาพบพี่เภสัชนะคะ วันนี้หนูมึนแล้วค่ะ หนูขอตัวกลับบ้านนะคะ เดี๋ยว คุณแม่เป็นห่วงค่ะ 
พี่เภสัชกร : ฝากขอบคุณคุณแม่ด้วยนะคะ เดี๋ยว......ว่าง ๆ พี่จะไปเที่ยวหาหนูจาไมที่บ้านนะจ๊ะ
หนูจาไม : มาเลยค่ะ เดี๋ยว หนูจะทำขนม สตูล เม้าส์ ให้ชิมค่ะ ไปละคะ สวัสดีค่ะ 
และแล้วหนูจาไมก็วิ่งจากไปอย่างรวดเร็ว
พี่เภสัชกร : ขนม สตูล เม้าส์???????
หากผู้อ่านสนใจ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่
www.haamor.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น