วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ตอนที่ 4_ริดซี่ ริดสีดวงทวารหนัก เป็นยังไงคะ



เภสัชกร : มีอะไรให้ช่วยไหมคะ ?
แม่ : ดิฉันสงสัยว่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนักค่ะ
เภสัชกร : มีอาการอะไรบ้างคะ ?
แม่ : มีติ่งเนื้อที่ทวารหนัก บวม อักเสบ คัน ปวด เลือดออก ด้วยค่ะ




เภสัชกร : มีประวัติแพ้ยาอะไรไหมคะ

แม่ : ไม่มีค่ะ

เภสัชกร : ยานี้ช่วยลดอาการปวด ลดอักเสบ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ และเพิ่มการไหลเวียนเลือด ในบริเวณที่เป็นค่ะ

หนูจาไม : หนูจาไม ก็หยิบขึ้นมาอ่านด้วยความอยากรู้ อยากเห็น ชื่อยา "พร็อก โต ซี ดิล ( proctosedyl suppo)" หรอคะ

เภสัชกร : หนูเก่งจัง อ่านภาษาอังกฤษได้ด้วยหรือคะ

หนูจาไม : เปล่าค่ะ หนูอ่านภาษาไทยข้างกล่องค่ะ (หนูน้อยตอบยิ้ม ๆ )

หนูจาไม : ใช้อย่างไรหรือคะ

เภสัชกร : ใช้สอดทวารหนักค่ะ 1-2 แท่ง ก่อนนอนหรือแบ่งให้วันละ 2 ครั้งค่ะ เดี๋ยว...พี่จะสอนการสอดทวารหนักนะคะ


หนูจาไม : โอ้โห.....ดูยากจังค่ะ 

เภสัชกร : งั้น พี่แนะนำเป็น proctosedyl ointment ทาวันละ 2 ครั้ง ดีมั้ยคะ ? 





หนูจำไม : แล้วคุณแม่ของหนู ต้องใช้มันยังไงคะ ? 

เภสัชกร : กรณีทาจะมีท่อต่อกับหลอดยานะคะ แล้วสอดเข้าทวารหนัก ดังวิดีโอ ค่ะ



หนูจำไม : แล้วคุณแม่หนูต้องทาหรือเหน็บนานเท่าไหร่คะ 

เภสัชกร : ใช้ 1-3 สัปดาห์ 

หนูจำไม : แล้วยาตัวนี้เป็นยาอะไรคะ
เภสัชกร : เป็นยาเพิ่มความแข็งแรงของหลอดเลือด ค่ะ ชื่อ daflon (แดฟลอน) กินครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ใช้นาน 4 วัน หลังจากนั้นกินครั้งละ 2 วันละ 2 ครั้ง นาน 3 วัน หลังจากนั้นกิน 1 เม็ด วันละ 2 เม็ด กินนาน 2 เดือน แต่อาจไม่ถึง 2 เดือนนะคะ ถ้าไม่ได้เป็นเรื้อรัง 

คุณแม่ : แล้วมียาสมุนไพรรักษาริดสีดวงไหมคะ 

เภสัชกร : มีค่ะ เป็น เพ็ชรสังฆาตแคปซูล ช่วยลดการอักเสบ และทำให้หลอดเลือดดำที่ทวารหนักหดตัว โดยควรรับประทานครั้งละ 1.5 กรัม วันละ 2 ครั้ง กินนาน 4 วัน หรือกินตามฉลากข้างขวดเลยค่ะ 

คุณแม่ : แล้วดิฉัน ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างคะ จะได้หายเร็ว ๆ และไม่เป็นอีก

เภสัชกร : ขอแนะนำว่า คุณแม่ควร 

1.ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ถ้าไม่จำกัดน้ำ
2.ทานอาหารเพิ่มกากใย เช่น ผัก ผลไม้ 
3.ถ้าหากคุณแม่มีปัญหาเรื่องการถ่าย ท้องผูกหรืออุจจาระแข็ง อาจจะต้องใช้ยาช่วยให้อุจจาระนุ่มหรือดึงน้ำเข้าลำไส้เพื่อให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ไม่ให้ไปเสียดสีกับริดสีดวง นะค่ะ เช่น M.O.M. หรือ lactulose 1 ml / kg/day OD (<2ปี 0.5 ml/kg/dose)หรืออาจใช้ยากลุ่มอื่น ๆ ได้ เช่น ELP co 15-45 cc hs ก็ได้ค่ะ 
4.นั่งแช่น้ำอุ่นก่อนถ่าย ซึ่งอาจผสมกับด่างทับทับ (ไม่ต้องใช้เยอะ ละลายให้เป็นสีบานเย็น ) วันละ 15 นาที วันละ 3 ครั้ง เพื่อลดอักเสบ ปวด และทำลักษณะเดียวกันหลังถ่าย แต่ใช้น้ำเย็นแทนค่ะ 
5.หลีกเลี่ยงอาการท้องผูก หรือทำให้อุจจาระแข็ง ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้เกิดโรค เช่น เลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก เช่น ชา กาแฟ ฝึกการขับถ่ายเป็นเวลา เช่น ให้เวลาในการนั่งถ่าย 5-10 นาที โดยเฉพาะหลังทานข้าว หรือดื่มน้ำ 2-3 แก้ว ก่อนไปนั่งถ่าย เพราะจะช่วยให้ถ่ายง่ายขึ้นค่ะ

หนูจาไม : แล้วถ้าคุณแม่หนูเป็นนาน ๆ และเป็นรุนแรง รักษาไม่หายซักที มีวิธีการรักษาวิธีอื่นไหมคะ 

เภสัชกร : มีค่ะ เช่น การใช้ยางรัด หรือการผ่าตัด ควรพบคุณหมอเพื่อตรวจรักษาเลยนะคะ 

เภสัชกร : หากคุณแม่สนใจจะหาความรู้เพิ่มเติม ดูได้จากเอกสารอ้างอิงเหล่านี้เลยค่ะ 

https://www.doctor.or.th
http://www.pharmacy.mahidol.ac.th
http://haamor.com/th
https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.pthaigastro.org/dwattfile.aspx%3FTID%3D90&ved=0ahUKEwjdqZyjsaDNAhUBRY8KHZhKBS0QFggYMAA&usg=AFQjCNHrroHZzpRcMdKxTFN4S-qv3I7FnA&sig2=TXehH9v4YoaIUcTx6tNHBg
http://www.pharmacy-ss.com/forums/index.php?topic=88.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น